Hướng Dẫn Thủ Tục Xin Giấy Xác Nhận Độc Thân Online Đơn Giản

Mẫu giấy xác nhận độc thân hay giấy chứng nhận độc thân là biểu mẫu phổ biến được sử dụng trong hàng loạt quy trình hành chính. Đây là văn bản bắt buộc và phải tuân theo mẫu quy định, nhằm đảm bảo tính pháp lý trong nhiều trường hợp cụ thể. Loại giấy tờ này thường được yêu cầu trong nhiều tình huống như đăng ký kết hôn, thực hiện các giao dịch dân sự hay chứng minh tình trạng cá nhân khi tham gia thủ tục pháp lý. Để hiểu rõ hơn về chức năng cũng như cách thức xin cấp loại giấy này, mời bạn cùng Việt Long VID theo dõi nội dung bài viết dưới đây nhé!

Giấy xác nhận độc thân là gì?

Giấy xác nhận độc thân là một loại văn bản hành chính có chức năng xác minh tình trạng hôn nhân của cá nhân tại thời điểm làm đơn. Đây là loại giấy tờ thường được sử dụng trong hồ sơ đăng ký kết hôn hoặc để bổ sung vào các thủ tục hành chính khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Ví dụ, giấy này có thể cần thiết trong quá trình mua bán tài sản, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giao dịch bất động sản,…

Trường hợp người yêu cầu cấp giấy xác nhận độc thân đã từng kết hôn nhưng hiện tại vợ/chồng đã mất, thì cần đính kèm theo giấy chứng tử của người đã khuất. Nếu đã ly hôn, cần bổ sung thêm bản án hoặc quyết định ly hôn do Tòa án ban hành. Lưu ý, hiệu lực của giấy xác nhận độc thân chỉ có giá trị trong vòng 6 tháng kể từ ngày được cấp.

giấy xác nhận độc thân

Giấy xác nhận độc thân dùng để làm gì?

Thực tế cho thấy, giấy xác nhận độc thân (hay còn gọi là giấy xác nhận tình trạng hôn nhân) được yêu cầu trong nhiều loại thủ tục hành chính khác nhau. Cụ thể, một số trường hợp cần dùng đến giấy tờ này gồm:

  • Thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn, được quy định tại Khoản 2, Điều 2, Nghị định 123/2015/NĐ-CP về cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

  • Làm thủ tục mua bán, chuyển nhượng bất động sản – căn cứ theo Khoản 1, Điều 33 của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 liên quan đến tài sản chung của vợ và chồng.

  • Một số hồ sơ vay vốn tại ngân hàng cũng có thể yêu cầu loại giấy tờ này tùy theo quy định riêng của từng tổ chức tín dụng.

  • Ngoài ra, một vài doanh nghiệp, tổ chức còn yêu cầu bổ sung giấy xác nhận độc thân khi ứng viên nộp hồ sơ xin việc.

Tình trạng hôn nhân còn độc thân hay đã kết hôn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và nghĩa vụ pháp lý của mỗi công dân. Vì vậy, trong nhiều trường hợp, pháp luật yêu cầu công dân phải chứng minh tình trạng độc thân để hồ sơ được giải quyết đúng quy định. Đồng thời, một số tổ chức tư nhân cũng đặt ra yêu cầu này như một phần trong quy trình xét tuyển nhân sự.

Hồ sơ cần thiết xin cấp giấy phép xác nhận độc thân

Theo quy định tại Điều 22 Nghị định 123/2015/NĐ-CP kết hợp với hướng dẫn tại Thông tư số 04/2020/TT-BTP, người có nhu cầu xin cấp Giấy xác nhận độc thân cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau đây:

  • Tờ khai theo mẫu cấp Giấy xác nhận độc thân

Tải xuống Mẫu giấy xác nhận độc thân

  • Các giấy tờ kèm theo khác tùy trường hợp cụ thể:
    • Nếu đã từng ly hôn hoặc người vợ/chồng đã qua đời: Cần nộp giấy tờ chứng minh rõ tình trạng hôn nhân hiện tại.
    • Với trường hợp đã ly hôn hoặc hủy hôn nhân ở nước ngoài: Cần cung cấp bản sao Trích lục ghi chú ly hôn hợp lệ.
    • Đối với người đã được cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân trước đó nhưng hiện tại yêu cầu cấp lại do giấy cũ hết hiệu lực hoặc cần dùng cho mục đích khác: Cần nộp bản cũ làm căn cứ.
    • Trường hợp nộp hồ sơ qua người được ủy quyền: Phải có văn bản ủy quyền hợp lệ. Nếu người nhận ủy quyền là người thân trực hệ như cha mẹ, ông bà, vợ chồng, anh chị em ruột thì không cần công chứng văn bản này.

Khi đã hoàn tất việc chuẩn bị toàn bộ hồ sơ như trên, người dân có thể nộp tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được cấp Giấy xác nhận độc thân. Lưu ý, thông tin khai báo cần chính xác, trung thực nhằm hạn chế rủi ro và tránh phát sinh vướng mắc trong quá trình xử lý hồ sơ.

2 cách xin giấy chứng nhận độc thân chi tiết, dễ thực hiện

Hiện nay, để xin Giấy xác nhận độc thân, bạn có thể lựa chọn một trong hai phương án sau:

  • Phương án 1: Thực hiện thủ tục xin cấp Giấy xác nhận độc thân tại cơ quan có thẩm quyền.

    Phương án 2: Nộp hồ sơ xin Giấy xác nhận độc thân thông qua hình thức trực tuyến.

Dưới đây, Việt Long VID sẽ cung cấp hướng dẫn chi tiết cho bạn về cả hai hình thức trên, từ quy trình thực hiện trực tiếp tại địa phương đến các bước thao tác online một cách đơn giản và dễ hiểu.

Thủ tục xin giấy xác nhận độc thân trực tiếp

Việc thực hiện thủ tục xin giấy xác nhận độc thân trực tiếp được căn cứ dựa trên các quy định tại Điều 21 và Điều 22 của Nghị định số 123/2015/NĐ-CP. Cụ thể, để được cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, bạn cần thực hiện trình tự như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ cần thiết

  • Cung cấp bản chính của giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đúng theo quy định pháp luật hiện hành.

  • Trường hợp người xin xác nhận đã từng kết hôn nhưng đã ly hôn hoặc vợ/chồng đã qua đời thì cần nộp hoặc xuất trình các giấy tờ chứng minh tình trạng đó một cách hợp pháp.

  • Đối với công dân Việt Nam cư trú ở nước ngoài, nếu đã thực hiện ly hôn hoặc hủy việc kết hôn và sau đó quay trở về thường trú tại Việt Nam hoặc làm thủ tục kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền trong nước, thì phải nộp bản sao trích lục hộ tịch phù hợp với nội dung cần xác minh.

Lưu ý:

  • Trong trường hợp người dân xin cấp lại giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nhằm phục vụ cho mục đích khác hoặc giấy đã cấp đã hết hiệu lực, cần nộp lại giấy xác nhận cũ.

  • Nếu không thể cung cấp lại giấy xác nhận đã cấp, người làm thủ tục cần nêu rõ lý do bằng văn bản. Cơ quan đăng ký hộ tịch sẽ chủ động gửi văn bản tới nơi trước đó người dân dự định đăng ký kết hôn để tiến hành xác minh thông tin.

Bước 2: Nộp hồ sơ xin xác nhận tình trạng hôn nhân

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ phù hợp với tình trạng của bản thân, bạn tiến hành nộp hồ sơ tại các địa điểm được quy định tại Điều 21, Nghị định 123/2015/NĐ-CP. Cụ thể:

Cá nhân yêu cầu cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có thể trực tiếp đến nộp hồ sơ hoặc ủy quyền cho người khác thực hiện việc này:

  • Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó đăng ký thường trú.

  • Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó đăng ký tạm trú (đối với công dân Việt Nam không có nơi thường trú) theo đúng quy định pháp luật về cư trú.

Lưu ý: Trong trường hợp cơ quan có thẩm quyền không thể xác minh hoặc không cung cấp được kết quả về tình trạng hôn nhân, người yêu cầu có thể lập văn bản cam đoan để tự xác nhận về tình trạng độc thân của mình.

Khi nộp hồ sơ, người yêu cầu cần xuất trình thêm các giấy tờ sau:

  • Giấy tờ chứng minh nơi cư trú để xác định cơ quan có thẩm quyền giải quyết (đặc biệt áp dụng trong giai đoạn chuyển tiếp).

  • Chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu hoặc giấy tờ tùy thân khác có ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn thời hạn sử dụng để chứng minh nhân thân.

Bước 3: Tiến hành rà soát hồ sơ để đảm bảo đầy đủ và đúng quy định

  • Trường hợp hồ sơ đáp ứng yêu cầu, công chức phụ trách sẽ chuyển hồ sơ trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân ký duyệt và cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Người dân sẽ nhận được giấy xác nhận trong thời gian tối đa 3 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ.
  • Trường hợp cần xin cấp lại giấy xác nhận độc thân để phục vụ cho mục đích khác hoặc khi giấy đã hết hạn, người dân buộc phải nộp lại bản đã được cấp trước đó theo đúng quy định tại Điều 23 Nghị định.

Thủ tục xin giấy chứng nhận độc thân online

Ngày nay, người dân có thể dễ dàng thực hiện thủ tục xin giấy xác nhận độc thân trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến do từng địa phương cung cấp. Việc này giúp tiết kiệm thời gian, giảm thiểu công đoạn đi lại và nâng cao tính tiện lợi trong quá trình xử lý hồ sơ hành chính. Thủ tục xin giấy xác nhận độc thân online đòi hỏi bạn phải hiểu rõ các bước cần thiết và tuân thủ đúng quy trình. Để tránh sai sót, bạn có thể tham khảo hướng dẫn chi tiết dưới đây nhằm đảm bảo mọi thao tác được tiến hành chính xác và đầy đủ.

Bước 1: Truy cập vào cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-dich-vu-cong-truc-tuyen-ds.html?pCoQuanId=411312.

giấy xác nhận độc thân

Tại đây, bạn tìm và chọn thủ tục liên quan đến việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, tương đương với giấy xác nhận độc thân mà bạn đang cần thực hiện.

Bước 2: Tại mục Chọn cơ quan thực hiện, người dùng cần điền đầy đủ thông tin liên quan đến Tỉnh/Thành phố và Quận/Huyện tương ứng. Sau khi hoàn tất, nhấn vào nút Đồng ý. Hệ thống sẽ hiển thị danh sách cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo khu vực đã chọn. Người dùng tiếp tục thao tác bằng cách chọn mục Nộp trực tuyến để gửi hồ sơ qua mạng.

giấy xác nhận độc thân

Bước 3: Ở bước này, bạn cần truy cập vào Tài khoản định danh điện tử do Bộ Công An cấp. Sau đó, hãy tiến hành đăng nhập bằng thông tin Căn cước công dân (CCCD) cùng với mật khẩu đã được cấp.

giấy xác nhận độc thân

Bước 4: Ở bước này, hệ thống sẽ tự động điều hướng sang Cổng thông tin điện tử của địa phương mà bạn đã lựa chọn ở bước 2. Công dân tiếp tục thực hiện các thao tác theo hướng dẫn được cung cấp trên cổng này. Sau khi hoàn tất quy trình nộp hồ sơ xin giấy xác nhận độc thân online, bạn nhớ lưu lại mã hồ sơ để tiện theo dõi tiến trình và tình trạng xử lý hồ sơ của mình trong thời gian chờ giải quyết.

Giấy xác nhận độc thân có thời hạn bao lâu?

Theo quy định tại Điều 23 Nghị định 123/2015/NĐ-CP cùng với khoản 2 Điều 12 Thông tư 04/2020/TT-BTP, thời hạn hiệu lực của Giấy xác nhận độc thân (hay Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân) được xác định như sau:

  • Giấy này có giá trị trong vòng 6 tháng kể từ ngày được cấp.

  • Trường hợp có thay đổi tình trạng hôn nhân trong thời gian đó thì hiệu lực của giấy sẽ kết thúc tại thời điểm thay đổi.

Ví dụ: Nếu bạn nhận Giấy xác nhận độc thân vào ngày 18/02/2025 và tiến hành đăng ký kết hôn vào ngày 20/03/2025 thì hiệu lực của giấy sẽ chấm dứt vào ngày 20/03/2025, thay vì kéo dài đến hết 6 tháng.

Trên đây là toàn bộ thông tin cần thiết liên quan đến việc xin giấy xác nhận độc thân mà Quý khách cần nắm rõ. Việc thực hiện đúng và đủ các bước trong thủ tục sẽ giúp hạn chế tối đa các rắc rối pháp lý có thể phát sinh về sau. Việt Long VID hy vọng rằng bài viết này đã phần nào hỗ trợ Quý khách trong quá trình tìm hiểu và chuẩn bị hồ sơ một cách thuận tiện, nhanh chóng. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau để được hỗ trợ tư vấn nhanh chóng và miễn phí.

Tin liên quan